HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN TOÁN
Lượt xem:
Trong 2 tuần học 12 và 13 của năm học 2020 – 2021, các em học sinh khối 12 của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã được tham gia tiết học trải nghiệm sáng tạo của môn Toán, trong tiết học này các e được thực hành làm đồ dùng học tập mà cụ thể là hình trụ tròn xoay và hình nón tròn xoay. Hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động trãi nghiệm sáng tạo STEM được nhà Trường triển khai thực hiện từ đầu năm học. Hiện tại khoảng thời gian này, ở phân môn Hình Học các e đang được học chương 2: MẶT NÓN, MẶT TRỤ, MẶT CẦU, nên việc được tham gia vào các tiết học tạo mô hình liên quan đến mặt trụ, mặt nón và mặt cầu là việc làm rất cần thiết để các e có cái nhìn trực quan nhất, sinh động nhất và đồng thời được tự tay tạo ra các mô hình còn giúp các e hiểu rõ hơn về đặc điểm và tính chất của chúng, từ đó giúp việc học tập chương này trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Để tiết học được hiểu quả nhất, các lớp được chia ra làm các nhóm, mỗi nhóm tối đa không quá 5 thành viên. Các thành viên trong nhóm sẽ có quá trình nghiên cứu về hình và cách tạo ra mô hình của hình nón tròn xoay và hình trụ tròn xoay trước ở nhà. Sau đó khi lên lớp, các nhóm sẽ tiến hình làm mô hình. Vật liệu được chọn là giấy cứng, keo dán, compa và kéo nên khá dễ tìm và đa số học sinh đều có thể tự chuẩn bị. Với cách hoạt động này, không chỉ tạo sự đoàn kết hơn cho các em học sinh mà nó còn giúp cho tính sáng tạo của các em được phát huy cao nhất.
Trong suốt quá trình diễn ra tiết học, các em học sinh rất tập trung và tỏ ra yêu thích. Sản phận tạo ra cũng chính xác về mặt chuyên môn và thẫm mĩ cao. Tất cả đều tỏ ra hài lòng với sản phẩm của mình. Tiết học đã thực sự mang lại cho các em những trải nghiệm đáng quý, không chỉ hiểu hơn về môn học mà còn yêu thích hơn môn Toán và đặc biệt là phần Hình học, một phần được coi là khó tiếp cận với đa số học sinh.
Hy vọng rằng với các tiết học trải nghiệm của môn Toán nói riêng và tất cả các môn học khác nói chung sẽ mang đến cho các em học sinh một cách học sinh động và trực quan hơn. Có như vậy hoạt động học của học sinh mới thực sự tích cực và có hiệu quả cao đồng thời khơi gợi sự yêu thích các môn học trong lòng các em học sinh.
(Nguồn: Tổ Toán – Tin)